TỔ CHỨC SỰ KIỆN ẢO METAVERSE LIỆU CÓ TRỞ THÀNH XU HƯỚNG?

Ngành tổ chức sự kiện đang chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt khi công nghệ thời kì 4.0 đang ngày càng phát triển. Để thích ứng với thời kì mới và tối ưu hóa quá trình tổ chức sự kiện, sự kiện ảo Metaverse trở thành lựa chọn hàng đầu cho các nhà tổ chức sự kiện.  

  1. Metaverse là gì? 

Metaverse hay còn được biết đến với cái tên “Vũ trụ ảo”. Đây là không gian kỹ thuật số cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để có những trải nghiệm và tương tác chân thực như ngoài đời. Metaverse chủ yếu được hỗ trợ bởi ba loại công nghệ: VR - Virtual Reality (Thực tế ảo), AR - Augmented Reality (Thực tế ảo tăng cường)MR - Mixed Reality (Thực tế hỗn hợp tăng cường)

Trong vũ trụ ảo, người dùng có thể tự do khám phá, làm việc, giải trí,... không giới hạn cùng với những người khác trong cùng một không gian thực. Thế hệ trẻ ngày nay có nhiều cơ hội để làm quen và tiếp xúc với công nghệ thực tế ảo, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho ngành tổ chức sự kiện tiếp cận được nhiều tệp khách hàng tiềm năng hơn.


Metaverse: Vũ trụ ảo, giá trị thực | BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Vũ trụ ảo Metaverse 

  1. Lợi ích của việc ứng dụng Metaverse vào tổ chức sự kiện 

  1. Phạm vi tiếp cận rộng

Với ưu điểm vượt trội là không giới hạn không gian, thời gian và số lượng, vũ trụ ảo cho phép số lượng lớn người tham gia đến từ khắp nơi trên thế giới cùng tham dự một sự kiện ảo. 

Sự kiện trong không gian thực tế ảo cũng đem lại những trải nghiệm tương tác thú vị và tiện lợi cho người tham dự, tiêu biểu như chức năng hỗ trợ phiên dịch tức thời giúp người tham dự từ nhiều quốc gia khác nhau có thể nắm bắt nội dung sự kiện. 

  1. Tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực 

Khi tham gia sự kiện ảo, người tham dự không cần tốn thời gian và chi phí để di chuyển tới địa điểm diễn ra sự kiện. Thay vào đó, chỉ cần thiết bị công nghệ có kết nối mạng Internet và các phần mềm Metaverse, người tham dự hoàn toàn có thể hòa mình vào không gian tổ chức sự kiện vô cùng tuyệt vời cùng với hàng ngàn người khác. 

Với các nhà tổ chức sự kiện, việc tổ chức sự kiện trực tuyến giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí thuê địa điểm, thiết lập sân khấu, âm thanh, ánh sáng, và các dịch vụ khác. Khác với các sự kiện truyền thống, sự kiện ảo Metaverse không nhất thiết phải được tổ chức trong không gian lớn như sân vận động, trung tâm hội nghị,... Điều này là một yếu tố đáng cân nhắc nếu đơn vị tổ chức sự kiện muốn cắt giảm chi phí. 

  1. Đem lại trải nghiệm tương tác cao 

Trong sự kiện ảo, người tham dự có thể sử dụng avatar để di chuyển, trò chuyện, và hợp tác trong môi trường ảo với những người khác mà không nhất thiết phải gặp mặt trực tiếp. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn đem lại trải nghiệm gặp gỡ thú vị cho người tham dự. 

Ngoài ra, nhờ việc ứng dụng các công nghệ cao như AR, VR hay XR, không gian của sự kiện trực tuyến có thể được thiết kế một cách sáng tạo, từ các tòa nhà ảo, các khu triển lãm đến các sân khấu trình diễn đặc biệt. 

Hiệu ứng 3D, âm thanh và ánh sáng ảo chắc chắn đem lại những trải nghiệm sống động và mãn nhãn.

Lễ hội Ánh sáng Virtual Countdown Lights 2022: Vũ trụ âm nhạc ảo với 3 sân

Trải nghiệm âm thanh, ánh sáng cực mãn nhãn với sự kiện ảo Metaverse

III. Những sự kiện ảo Metaverse được tổ chức trên thế giới 

  1. Decentraland 

Decentraland là một nền tảng thực tế ảo (Virtual Reality – VR) được phát triển trên nền tảng blockchain Ethereum, cho phép người dùng tạo ra một nền kinh tế mô phỏng dựa trên các token để sở hữu đất đai trong thế giới ảo với những tương tác 3D.. 

Đây còn được coi là một “thành phố thu nhỏ” khi có thể xây dựng một hội nghị ảo, mua sắm, xem nhạc, nghỉ dưỡng,... 

Ngoài ra, đến với Decentraland, người dùng còn được trải nghiệm sự kiện âm nhạc sôi động - Lễ hội Metaverse Decentraland với hơn 80 nghệ sĩ trên 5 sân khấu khác nhau. 

Decentraland's Metaverse Music Festival Returns For Its Second Edition With  Star-studded Lineup - NFTgators

Sự kiện âm nhạc ảo trong Decentraland 

  1. Sự kiện ra mắt Samsung 

Năm 2022, sự kiện ra mắt sản phẩm Samsung Galaxy Unpacked được Samsung tổ chức trong vũ trụ ảo Metaverse đã gây được tiếng vang lớn. Sự kiện đặc biệt lần này của Samsung được diễn ra tại Samsung 837X - một tòa nhà ảo trên Decentraland.

Create The World You Want In Samsung Here's Samsung US, 40% OFF

Sự kiện Samsung Galaxy Unpacked Metaverse 

Thông qua AR, người tham gia có thể tương tác trực tiếp với các sản phẩm. Ví dụ, họ có thể thử trải nghiệm giao diện của dòng điện thoại mới Samsung Galaxy S22 hoặc máy tính bảng Galaxy Tab S8. 

  1. Tuần lễ thời trang Metaverse 

Tháng 4 năm 2023, tuần lễ thời trang Metaverse Fashion Week (MVFW) lần thứ hai chính thức diễn ra. Điểm đặc biệt của sự kiện lần này đó là sự góp mặt của “dòng chảy” công nghệ Metaverse khi mà MVFW được tổ chức trên ba nền tảng ảo khác nhau: Dencentraland, Over và Spatial. 

Metaverse Fashion Week quy tụ hàng loạt những tên tuổi “sừng sỏ” trong ngành thời trang thế giới như Dolce & Gabbana, Tommy Hilfiger, Forever 21, DKNY và Estée Lauder - tất cả đều cùng bước vào sự kiện ảo lần này để giới thiệu sản phẩm mới. 

The biggest highlights from Metaverse Fashion Week 2022

Sàn Runway ở Decentraland 

Sự kiện kéo dài bốn ngày, bao gồm các buổi trình diễn đầy mãn nhãn trên sàn runway, hoạt động thương hiệu, trải nghiệm tương tác, buổi trình diễn âm nhạc,... Ngoài ra, người tham dự còn có thể tự do tham quan các gian hàng ảo được thiết kế vô cùng độc đáo của các thương hiệu. 

  1. Dự án Thành phố thẻ InspireVerse của BIDV 

Dự án Thành phố thẻ InspireVerse là dự án hợp tác giữa ngân hàng BIDV và công ty HMG - một trong những công ty nghiên cứu và cung cấp những giải pháp thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) tại Việt Nam. 

Rũ bỏ những rào cản về vật lý, Thành phố thẻ BIDV InspireVerse mang sứ mệnh giúp khách hàng khám phá và trải nghiệm các giao dịch thanh toán, mua sắm và thỏa thích tham gia các trò chơi rèn luyện sự tinh mắt, tính nhanh nhạy của bản thân. 

Khách hàng chỉ cần có thiết bị kết nối mạng đã có thể “đắm chìm” vào tour tham quan thành phố ảo InspireVerse đầy sắc màu với các location tag trên bản đồ. Hành trình khám phá bao gồm 14 khu vực. Mỗi khu vực này không chỉ mang đến trải nghiệm độc đáo, mà còn cung cấp thông tin chi tiết về loại thẻ có sẵn. Điều này giúp du khách hiểu rõ hơn về các lợi ích và quyền lợi mà mỗi loại thẻ mang lại tại từng điểm dừng. 

Mỗi khu phố sẽ cung cấp thông tin thẻ khác nhau 

V. Tổ chức sự kiện ảo Metaverse liệu có trở thành xu hướng? 

Thực chất, khái niệm “sự kiện ảo” đã xuất hiện từ nhiều năm qua nhưng chưa thực sự phổ biến. Chỉ trong những năm gần đây, hình thức tổ chức sự kiện này mới thực sự bùng nổ và trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho các nhà tổ chức sự kiện. 

Với lợi thế như tiết kiệm chi phí, thời gian cũng như thúc đẩy tương tác, sự kiện ảo không chỉ là một bài toán xoay chuyển tình thế thời Covid, mà còn là một lĩnh vực tiềm năng trong ngành sự kiện. Cùng với sự phát triển từng ngày của Metaverse, sự kiện thực tế ảo được dự đoán sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong những năm tới và trở thành tương lai của ngành sự kiện.

Tổng kết 

Nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm sự kiện ảo cũng giúp thúc đẩy một kỷ nguyên của sự đổi mới trong công nghệ sự kiện. Đến với vũ trụ Metaverse, ngành tổ chức sự kiện sẽ bước lên một tầm cao mới với những cải tiến mới trong công nghệ VR, AR hay XR. 

Điều thú vị nhất về công nghệ mới này cho các chuyên gia tổ chức sự kiện là cơ hội sáng tạo vô tận. Mỗi sự kiện có thể sẽ là thế giới ảo riêng của nó với những trải nghiệm mới và sáng tạo mới cho người tham dự.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tải hồ sơ năng lực