THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG: CỘT MỐC MỚI TRONG CÔNG NGHỆ NHẬP VAI

Công nghệ ngày càng phát triển biến khoa học viễn tưởng thành hiện thực và thực tế tăng cường là một trong số đó. Ảnh ba chiều, giống như trong Star Wars and The Marvel. Giờ đây, nó đã có thể bao quanh chúng ta trong thế giới thực mang lại trải nghiệm nhập vai mới và không chỉ là giải trí. Thực tế tăng cường cũng là một công cụ kinh doanh hiệu quả của các doanh nghiệp.

Một số ngành bán lẻ, kinh doanh, trò chơi, chăm sóc sức khỏe và thậm chí cả quân đội, thực tế tăng cường sử dụng để giải quyết các thách thức trong kinh doanh. Thực tế tăng cường đang được sử dụng cùng với các công nghệ Metaverse đã phá bỏ các rào cản giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới thực.

Thực tế tăng cường đáp ứng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phần mềm nhận dạng khuôn mặt và không gian cần thiết để AR hoạt động. Các giải pháp AR và AI có thể kết hợp với nhau để cung cấp các giải pháp sáng tạo.

AI giúp AR hoạt động tốt hơn

Thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo là những công nghệ riêng biệt. Các thuật toán phức tạp phải được sử dụng để hiểu dữ liệu cảm biến về môi trường. AI có thể đơn giản hóa quy trình đó và làm cho nó chính xác hơn so với mô hình do con người tạo ra.

Một ví dụ về điều này trong thực tế là ứng dụng ClipDrop. Ứng dụng cho phép người dùng số hóa đối tượng trong thế giới thực thành đối tượng 3D để sử dụng trong các chương trình như PowerPoint, Photoshop, Google Docs,… Quét 3D cũng có thể được sử dụng để các đối tượng trong thế giới thực nhập vai vào môi trường Metaverse. Quét 3D có thể là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp tăng tốc quy trình cung cấp các mặt hàng cho trải nghiệm dùng thử ảo. Chương trình AI có thể thiết kế các đối tượng trong không gian 3D bằng cách sử dụng thế giới thực làm môi trường nguồn. Trong tương lai, điều này có nghĩa là AI sẽ có thiết kế và tạo ra các cấu trúc để sử dụng trong thế giới thực.

Thực tế tăng cường trên thiết bị di dộng đang phát triển

Một trong những phương tiện chính để mang lại trải nghiệm thực tế tăng cường là thiết bị di dộng. Hầu hết người tiêu dùng đều có một số loại thiết bị di dộng và tai nghe AR nhưng nó vẫn chưa trở thành xu hướng chủ đạo cho mục đích sử dụng của người tiêu dùng. Do đó, các doanh nghiệp đã tìm thấy một số cơ hội để tận dụng các thiết bị di dộng cho AR. Công nghệ đã được cải thiện đáng kể trong những năm qua.

Thực tế tăng cường trên thiết bị di động đang phát triển

Thực tế tăng cường trên thiết bị di động đang phát triển trong những năm gần đây.

API không gian địa lý cho ARcore

Google đã giới thiệu một API mới cho trải nghiệm không gian địa lý. Điều này cho phép các nhà phát triển tạo ra trải nghiệm gắn liền với các vị trí cụ thể trong không gian. Trước đây, trải nghiệm AR hoàn toàn liên quan đến người dùng hoặc ở các vị trí tùy ý do người dùng tự đặt.

API không gian địa lý cho phép nhà phát triển đặt tọa độ kinh độ và vĩ độ cho nội dung AR. Việc quét không gian vật lý cũng không cần thiết. Nó hoạt động rất giống với Apple ARKit Location Anchors, so sánh hình ảnh của khu vực xung quanh với hình ảnh của Google Street View để xác định một vị trí cụ thể gần như ngay lập tức.

Cải tiến ARKit 6

Apple đang cải thiện tính năng bắt chuyển động. Khi máy ảnh tập chung vào người khác, dữ liệu chụp chuyển động có thể được lấy từ chuyển động họ và áp dụng cho hình 3D. Một trong những nâng cấp mới nhất là cho phép các vật thể ảo đi qua phía trước và phía sau người trong cảnh.

Một ví dụ điển hình về những cải tiến ARKit 6 này đang được sử dụng là thông qua RoomPlan, một giải pháp tận dụng chức năng quét LiDAR để nhanh chóng tạo sơ đồ tầng của một ngôi nhà hoặc cấu trúc khác.

ARCore so với ARKit

Sự cạnh tranh giữa Apple và Google trong lĩnh vực thực tế tăng cường có khá nhiều điểm tương đồng trong vài năm qua, cả hai công nghệ đều ngang bằng nhau về phần mềm.

Sự cạnh tranh của ARCore và ARKit

Máy quét LiDAR của Apple và các công nghệ tương tự được tìm thấy trên các thiết bị Samsung cao cấp hơn có thể tận dụng trải nghiệm AR với chất lượng cao nhất hiện có. Bên cạnh đó, có rất nhiều sự khác biệt về phần cứng giữa các thiết bị Android vì không đủ mạnh để xử lý AR cao cấp hơn.

Khả năng tiếp cận tốt hơn

Một xu hướng cũng rất quan trọng trong thực tế tăng cường là WebAR. Được hỗ trợ bởi trình duyệt web, WebAR không yêu cầu người dùng tải xuống phần mềm bổ sung, cung cấp trải nghiệm AR cơ bản nhất mà có thể cung cấp trên thiết bị di dộng.

WebAR có thể rất hữu ích cho những trải nghiệm đơn giản như thêm bộ lọc vào khuôn mặt, thay đổi màu tóc hoặc vật thể, thay nền và các vật thể 3D đơn giản. Trải nghiệm dùng thử ảo đơn giản hơn có thể thực hiện được với WebAR. Các thương hiệu đã ứng dụng công nghệ này như L’Oréal và Maybelline cho các sản phẩm mỹ phẩm của họ.

Khả năng tiếp cận khách hàng của thực tế tăng cường

Khả năng tiếp cận khách hàng của thực tế tăng cường

AR trong tiếp thị

Có một số ứng dụng cho thực tế tăng cường trong ngành tiếp thị. Ví dụ như danh thiếp là một lựa chọn phổ biến và đơn giản có thể hoạt động với các giải pháp AR đơn giản. Bằng cách thêm tính tương tác vào tài liệu tiếp thị như danh thiếp sẽ làm cho doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh và mang đến cho khách hàng tiềm năng trải nghiệm hoàn toàn mới và thú vị.

Ứng dụng AR cũng là một lựa chọn phổ biến mà các doanh nghiệp muốn cung cấp cho khách hàng để hướng dẫn và cung cấp tài liệu, thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ. AR không chỉ cho phép cung cấp thông tin một cách hấp dẫn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng mà không phải bỏ nhiều công sức để thành thạo cơ chế này hay cơ chế khác.

Trong quảng cáo AR cũng được ứng dụng khá phổ biến. Quảng cáo AR có thể cung cấp khả năng truy cập nội dung liền mạch và ít cản trở nội dung hơn. Với quảng cáo thực tế tăng cường mới của Facebook, người dùng có thể truy cập trải nghiệm AR từ dòng thời gian của họ bằng các quảng cáo đặc biệt. Một số tính năng này bao gồm như dùng thử ảo, đặt các đồ vật ảo trong nhà của họ,…

Chăm sóc sức khỏe và thực tế tăng cường

Thực tế tăng cường và AI sẽ biến đổi mô hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe truyền thống bằng cách cung cấp các giải pháp rảnh tay hỗ trợ AR/MR và các công cụ chẩn đoán dựa trên IA.

Kết hợp với các thuật toán máy học, công nghệ AR có thể trở thành một lựa chọn hiệu quả để phát hiện bệnh. Google đã công bố phát triển kính hiển vi dựa trên AR cho Bộ Quốc phòng (DoD) để cải thiện độ chính xác của chẩn đoán và điều trị ung thư.

Trải nghiệm mua sắm thực tế tăng cường

Sự bùng phát của đại dịch COVID – 19 đòi hỏi công nghệ phải đổi mới để có thể giúp mở rộng trải nghiệm cho người mua sắm trực tuyến. Thực tế tăng cường là một trong những công nghệ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự gián đoạn này. Từ đây dẫn đến sự bùng nổ của các giải pháp dùng thử ảo.

Các thương hiệu đang tích cực áp dụng công nghệ AR để cải thiện trải nghiệm người dùng khi mua sắm trực tuyến. Ví dụ, năm 2020, lần đầu tiên Dior hợp tác với Snapchat để tạo ra một sáng kiến như vậy.

Thị trường thực tế tăng cường sẽ tiếp tục phát triển đặc biệt là khi công nghệ ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng. Với sự tăng trưởng đáng kể trong việc tập chung vào các công nghệ Metaverse, AR là bước tiếp theo cho nhiều doanh nghiệp. Điện thoại thông minh và máy tính bảng hỗ trợ AR ở khắp mọi nơi và là cơ hội tuyệt vời để quảng cáo cũng như mở rộng trải nghiệm thúc đẩy chuyển đổi cho người dùng. Làm việc với các nhà phát triển thực tế tăng cường có kinh nghiệm giúp cho doanh nghiệp đạt được thành công nhanh hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tải hồ sơ năng lực